-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Thương hiệu: (Đang cập nhật ...) Loại: (Đang cập nhật ...)
Phát hành: Santa Monica
Sau hơn 8 năm chờ đợi kể từ God of War III (2010), cuối cùng chúng ta đã được gặp lại Kratos, một trong những nhân vật game nổi tiếng nhất mọi thời đại. Dưới bàn tay tài hoa của đội ngũ phát triển đến Santa Monica, hình tượng về Kratos vẫn được khắc họa rõ nét với tình cách ngang tàn, sức mạnh đội trời đạp đất và quan trọng hơn cả là khí chất phi thường của một vị thần bất khả chiến bại.
Kratos đang làm hết sức mình để Atreus có thể trưởng thành và đủ sức mạnh để tồn tại được trong thế giới đầy nguy hiểm này.
Tuy nhiên ở sâu thẳm trong con người này, chúng ta dễ dàng có thể nhận ra một sự thay đổi mang tính then chốt. Đó là sự trưởng thành. Với vẻ ngoài của một người đàn ông ở tuổi trung niên, giờ đây Kratos luôn mang bên mình trách nhiệm về gia đình.
Hay nói cách khác, Kratos đã không còn muốn làm một vị thần. Ước nguyện lớn nhất của ông giờ đây chỉ là trở thành một người bình thường, một người cha có thể lùi lại đằng sau và chứng kiến con trai mình từng bước, từng bước trưởng thành…
Xuất phát từ ý tưởng ban đầu của nhà sản xuất game David Scott Jaffe, những hình ảnh đầu tiên của God of War và chiến thần Kratos đã được dựng lên tại Santa Monica Studio, Los Angeles, Mỹ. Nói về God of War, David Scott Jaffe từng chia sẻ rằng:
"Đây chắc chắn là một trong những sản phẩm thành công nhất trong suốt sự nghiệp của tôi". Với vai trò giám đốc sản xuất, David Scott Jaffe đã gắn bó với thương hiệu God of War đến năm 2007 trước khi giao lại công việc cho Cory Barlog (người đã viết tiếp câu truyện về Kratos trong suốt 1 thập kỷ qua).
Kratos, một chiến thần bất khả chiến bại và luôn sẵn sàng đập tan mọi xiềng xích thống trị.
Tính đến thời điểm hiện tại, God of War đã ra mắt được tổng cộng 8 phiên bản, cả chính lẫn phụ. Trong số này, 7 bản đầu tiên nói về cuộc hành trình của Kratos ở thế giới thần thoại Hy Lạp.
Ở phiên bản mới nhất phát hành tháng 4/2018, sau khi hạ sát được Zeus và đập tan sự thống trị của đỉnh Olympus, Kratos đã "lưu lạc" sang thế giới thần thoại Bắc Âu. Mặc dù sự kết nối giữa 2 thế giới này là chưa rõ ràng, nhưng có một thực tế là Kratos vẫn là Kratos, một chiến thần bất khả chiến bại và luôn sẵn sàng đập tan mọi xiềng xích thống trị.
Trở lại với phiên bản đầu tiên phát hành năm 2005 trên nền tảng PS2, đây được xem là đoạn mở đầu không thể hoàn hảo hơn cho chặng đường giúp God of War bước vào ngôi đền của những huyền thoại.
God of War hiện đứng thứ 7 trong danh sách những tựa game PS2 hay nhất mọi thời đại.
Theo đánh giá của tạp chí uy tín IGN, God of War hiện đứng thứ 7 trong danh sách những tựa game PS2 hay nhất mọi thời đại. Nếu bạn chưa tin vào danh sách này, hãy đến với một danh sách khác đầy đủ và thuyết phục hơn nhiều. Với 4,6 triệu bản được bán ra trên toàn thế giới, bom tấn của Santa Monica Studio đang đứng thứ 11 trong danh sách những tựa game PS2 bán chạy nhất lịch sử.
Tiếp nối thành công của God of War 1, các hậu bản tiếp theo lần lượt được ra mắt gồm:
- God of War II (2007)
- God of War: Betrayal (2007)
- God of War: Chains of Olympus (2008)
- God of War III (2010)
- God of War: Ghost of Sparta (2010)
- God of War: Ascension (2013)
- God of War (4/2018)
Như đã nói ở trên, khác với những phiên bản trước đó, God of War 2018thực sự đã khắc họa lên một hình ảnh Kratos hoàn toàn mới: "Một người đàn ông trưởng thành với gia đình là trên hết". Chiến thần của ngày nào giờ đã không còn oán hận, điên cuồng và hiếu chiến nữa. Thay vào đó là sự chững chạc và điềm tĩnh đáng kinh ngạc.
Điều này có thể thấy rõ trong phân cảnh giao chiến đầu tiên của game. Khi bị kẻ lạ mặt khiêu khích, Kratos đã phải cảnh báo đến 3 lần ("Hãy rời khỏi nhà của ta")trước khi động thủ. Nếu như hoàn cảnh đó xảy ra với "Thần chiến tranh" Kratos trước đây, kẻ lạ mặt kia đã tan xác ngay sau ánh mắt xấc xược đầu tiên rồi.
Với tư cách là một vị thần, có lẽ thời gian hay tuổi tác không phải là nguyên nhân chính dẫn đến sự trưởng thành của Kratos. Ngay từ đầu game, nhà sản xuất đã cho người chơi chứng kiến cảnh tiễn đưa vợ Kratos.
Có thể thấy ở đây một sự mất mát, u uất và giằng xé. Kéo suốt từ phần 1 (ở Hy Lạp) cho đến phần mới nhất (ở Bắc Âu), cuộc đời của Kratos là những chuỗi ngày đau khổ khi lần lượt phải chứng kiến những người thân yêu nhất phải rời xa, từng người, từng người một. Nếu như trên thân thể Kratos có bao nhiêu vết sẹo do chinh chiến thì tâm hồn ông ta cũng có từng đấy nỗi u uất không thể xóa nhòa.
Ở cuối phần 3, Kratos đã tự sát sau khi đánh bại Zeus. Tuy nhiên bằng một cách kỳ diệu nào đó, chiến thần vẫn sống cho đến tận ngày hôm nay. Nếu bánh xe lịch sử là một thứ gì đó được sắp đặt từ trước thì có lẽ mọi lý do cho sự tồn tại của Kratos trong thế giới Bắc Âu đều chỉ tập trung vào một nhân vật mà thôi. Đó chính là Atreus, người thân duy nhất còn sống của Kratos.
Xâu chuỗi lại tất cả hành động của Kratos trong phiên bản lần này, có thể thấy chúng đều có mục đích rõ ràng là bảo vệ Atreus. Trong các màn chơi, mỗi lần Atreus gặp nguy hiểm là Kratos lại lập tức biến thành trạng thái cuồng nộ để giải vây.
Không những vậy, trong mỗi quan hệ giữa Kratos và Atreus, chiến thần của chúng ta luôn đóng vai một người cha nghiêm khắc và khắt khe. Tất cả những thứ đó đều chỉ xuất phát từ một mong muốn duy nhất đó là Atreus có thể trưởng thành và đủ sức mạnh để tồn tại được trong thế giới đầy nguy hiểm này.
Không chỉ thể hiện ở hành động, lời nói, sự trưởng thành và điềm tĩnh của Kratos còn được khắc họa rõ nét ở món vũ khí mới, Rìu Leviathan. Để giải thích cho sự thay đổi này, ông Cory Barlog – giám đốc sáng tạo của Santa Monica, đạo diện của God of War, cho biết:
"Chúng tôi đã thử nghiệm rất nhiều loại vũ khí khác nhau để thay thế song đao của phiên bản cũ. Cặp song đao này đại diện cho một khoảng thời gian đen tối trong quá khứ của Kratos. Các vị thần của Olympus đã đưa cho Kratos lưỡi dao đó như một sự rằng buộc. Nó biểu hiện cho sự lừa lọc và một phần nào đó là thân phận nô lệ của Kratos. Giờ đây, câu chuyện này đã được gạt sang một bên. Chúng ta cần một sự khởi đầu mới."
Chúng ta cần một sự khởi đầu mới. Đó là chiếc Rìu Leviathan.
Barlog tiếp tục: "Chiếc rìu này là một trong số hàng tá những thứ vũ khí mà các nhà thiết kế đề xuất. Nó thể hiện lòng kiêu hãnh và sự to do. Chiếc rìu bay ra, hủy diệt mọi thứ và bay trở lại tay của Kratos, đây là một ý tưởng tuyệt vời, một điều phi thường và có quá nhiều tiềm năng để khai thác. Đây phải là thứ chúng tôi sẽ làm…"
Với tính chất của một chặng đường mới, mọi thứ trong God of War 2018 nói chung và Kratos nói riêng đều mang lại cảm giác phấn khích cho người hâm mộ. Tiêu biểu nhất phải kể đến cơ chế chiến đấu mang đậm phong cách "realistic combat".
Không còn chỉ là những pha hành động chặt chém điên cuồng như trước, giờ đây Kratos đã chiến đầu khôn ngoan hơn với khiên và rìu. Bên cạnh đó, với sự trợ giúp của Atreus, các cuộc giao tranh sẽ diễn ra theo chiều hướng phong phú và nhiều màu sắc hơn.
Không giống các phiên bản trước, God of War 2018 hiện mang nhiều tính chất của một game hành động nhập vai RPG. Game thủ có thể gia tăng sức mạnh của Kratos bằng cách nâng cấp đồ đạc, gắn ngọc, luyện kỹ năng... Không chỉ mình Kratos, người chơi có thể nâng cấp cho cả Atreus nữa.
Trong chiến đâu, Kratos có thể sử dụng cùng lúc cả khiên lẫn rìu và đôi khi là cả bằng tay không. God of War cho phép bạn sử dụng những đòn kết liễu đa dạng và cực kỳ mãn nhãn. Bên cạnh những màn đánh đấm, yếu tố phiêu lưu, giải đố cũng là một phần vô cùng thú vị của God of War. Bất kể bạn chọn chế độ chơi nào (từ dễ đến khó), phần giải đố của game vẫn giữ nguyên độ khó và là thách thức không nhỏ với mọi game thủ.
Theo tổng hợp trên Metacritic, God of War nhận điểm số trung bình 9.5. Đây có thể coi là thành tích cao nhất mà một tựa game PS4 đạt được trong nhiều năm qua. Vượt qua hàng loạt siêu phẩm đình đám như Persona 5 (9.3), Uncharted 4: A Thief's End (9.3), Bloodborne (9.2) hay The Witcher 3: Wild Hunt (9.2), God of War hiện đang đứng vị trí thứ 2 trong danh sách những tựa game PS4 hay nhất mọi thời đại (xếp sau GTA V và đồng hạng với The Last of Us Remastered - theo Metacritic).
Tình từ đầu năm 2018 tới nay, có thể khẳng định luôn là God of War hiện đang không có đối thủ. Những tựa game đình đám khác đã ra mắt trong quý I năm nay như Shadow of the Colossus, Far Cry 5 hay Monster Hunter: World… có lẽ cũng chỉ đóng vai trò làm nền cho "Cuộc trình phục các vị thần phương Bắc của Kratos" mà thôi. Nếu không có điều gì quá đặc biệt, việc God of War trở thành "Game of the Year 2018" sẽ là chuyện một sớm một chiều.
8 năm, đây thực sự là một khoảng thời gian dài với bất kỳ ai trong chúng ta. Với từng đó thời gian, một cậu nhóc có thể trở thành một người đàn ông thực thụ, cô nữ sinh năm nào có thể trở thành bà mẹ một con, hay dễ hình dung hơn thì nó là cả một chặng đường đủ đề Apple phát triển từ Iphone 3G đến Iphone X... Thời gian giúp chúng ta trưởng thành. Không chỉ với riêng Kratos, sự trưởng thành này còn thể hiện rõ ràng qua phong cách làm game của Santa Monica và cả ở bản thân mỗi người chơi nữa.
8 năm để chờ đợi một siêu phẩm, chờ đợi sự trở lại của một trong những nhân vật game có sức ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Dài, rất dài, tuy nhiên nó xứng đáng và chắc chắn sẽ không làm bất kỳ ai phải thất vọng.
Nguồn: GameK
Cảm ơn Nga0Du tác giả bài viết và cộng sự đã viết bài viết rát chi tiết về game được mong chờ nhất của năm nay